Posted by : kien duong Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Thị trường may mặc thời trang Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu nội địa và nước ngoài. Các công ty may Việt Nam lần lượt đưa vào thị trường các thương hiệu thời trang nước ngoài theo hình thức phân phối, hợp tác, mua nhượng quyền. Với lợi thế về vốn đầu tư, tiềm lực tài chính và chiến lược thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi mê hàng hiệu, hàng ngoại nhập các thương hiệu này đang dần chiếm lĩnh thị trường may mặc nội địa. 
Cách đây nhiều năm chúng ta còn chứng kiến sự độc quyền của các thương hiệu thời trang nội địa dành cho giới trẻ như Việt Tiến của Công ty Cổ Phần May Việt Tiến, Foci của Công ty Thời trang Nguyên Tâm, Blue Exchange của Công ty Thời trang Xanh Cơ Bản, PT2000 của Công ty TNHH may Phạm Tường 2000, Ninomaxx của Công ty Thời trang Việt... với các sản phẩm chính như váy đầm, áo thun, áo sơ mi, quần jean, quần tây...

áo thun ninomaxx - công ty may xuất khẩu thời trang Việt
Thương hiệu Ninomaxx - Công ty Thời trang Việt

áo thun Foci - Công ty may xuất khẩu thời trang Nguyên Tâm
áo thun Foci - Công ty Thời trang Nguyên Tâm

Nhưng vài năm sau, với sự xuất hiện của các nhãn hàng nước ngoài như CK, Levis, Pierre Cardin, D&G, Gucci, Mango ... được các công ty may xuất khẩu phân phối như Công ty Cổ phần Mai Son (Mango), Công ty TNHH Thanh Bắc Thời Trang (Levis) hoặc hợp tác, mua nhượng quyền như Công ty May Thêu Đan Giày An Phước (Pierre Cardin), Công ty may Việt Tiến (Sanciaro) và Công ty May Nhà Bè (Manhattan). Các gian hàng mọc lên hàng loạt ở các trung tâm thương mại lớn như Parkson, Vincom, Crescent Mall, Bitexco Financial, Saigon Centre... và các con đường thời trang nổi tiếng như Nguyễn Trãi, Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng 8...

jean levis - công ty may xuất khẩu Thanh Bắc
Quần jean Levis

Các chiến lược tiếp thị được thực hiện một cách mạnh mẽ, các chiến dịch sale hợp lý, đặc biệt là chính sách về giá cả hợp lý, ví dụ như sản phẩm áo thun của CK có giá khoảng 400,000 chỉ nhỉnh hơn giá áo thun của PT2000 100,000đ , hoặc quần jean levis loại có giá dưới 1 triệu hoàn toàn chiếm ưu thế trong việc cạnh tranh về mặt hàng quần jean với các nhãn hiệu nội khác, cộng thêm mác đồ hiệu, hàng ngoại nhập, đã dần chiếm lấy thị trường của các thương hiệu nội địa. Đến nay, đã có gần 200 thương hiệu thời trang ngoại có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị trường, tiêu thụ mạnh nhất là các thương hiệu tầm trung (với các thương hiệu châu Á như Giordano, Bossini...) và cao cấp (các thương hiệu thế giới như CK, Mango, D&G, Gucci, Nautica...).

áo thun pierre cardin - Công ty may xuất khẩu An phước
áo thun pierre cardin

Vì lí do đó, nhiều công ty may mặc đã bỏ qua việc tự xây dựng thương hiệu để phát triển cho thị trường nội địa mà tập trung đầu tư gia công cho các thương hiệu ngoại.
Các công ty may xuất khẩu lớn như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước... thuận lợi hơn khi phát triển tại thị trường nội địa nhờ có tiềm lực tài chính tốt.
Các thương hiệu Việt còn lại đang cố gắng cải tiến, đổi mới từ chất lượng sản phẩm, chiến lược kinh doanh, tăng cường sự hợp tác để dành lại thì trường.
Hi vọng các thương hiệu Việt sẽ lấy lại vị thế của mình trong thị trường nội địa.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Copyright © 2013 - Đồng phục Vikor- Powered by Blogger.com - Designed by KieDuong